Khái niệm Quan trắc môi trường là gì?

Quan trắc môi trường là gì là khái niệm được khá nhiều cơ quan, doanh nghiệp tìm hiểu để biết rõ những công việc, nhiệm vụ cần phải thực hiện, đảm bảo tránh gây thiếu sót khi các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát.
Khái niệm Quan trắc môi trường là gì?
Quan trắc môi trường được hiểu là công việc thường xuyên tiến hành theo dõi, kiểm tra chất lượng của môi trường trong nhiều khía cạnh trọng điểm nhằm đảm bảo các hoạt động hướng đến bảo vệ môi trường bền vững.


Đảm bảo sau khi tiến hành hoạt động quan trắc môi trường, kết quả thu nhận được là những đánh giá xác thực về diễn biến chất lượng của môi trường theo tiêu chuẩn quốc gia, đảm bảo phục vụ cho công tác xây dựng báo các tác động thực trạng về môi trường cho cấp quản lý.
Cung cấp kết quả qua đánh giá quan trắc môi trường tại những khu vực trọng điểm của dự án tiến hành quan trắc để đảm bảo những yêu cầu tức thời của cấp quản lý về môi trường.
Qua đó, đưa ra những thực trạng môi trường, có những cảnh báo kịp thời nếu khu vực có những diễn biến bất thường về môi trường như suy thoái hay gây ô nhiễm.
Xây dựng cơ sở dữ liệu lưu lại về chất lượng môi trường, đảm bảo sử dụng kết quả quan trắc môi trường đó trong việc trao đổi thông tin môi trường phạm vi quốc gia cũng như quốc tế.

Vai trò của Quan trắc môi trường là gì?

Mọi dự án hoạt động hiện nay đều ít, nhiều có những tác động đến môi trường. Để đảm bảo xác định mức độ ảnh hưởng đó, cần có những đánh giá quan trắc môi trường để đảm bảo dự án đó không gây những tác động tiêu cực, không gây ô nhiễm môi trường hoặc ô nhiễm ở mức độ nào để kịp thời có hướng điều chỉnh.
Với pháp luật Việt Nam về môi trường có những tiêu chuẩn được đặt ra và yêu cầu mọi cơ quan, doanh nghiệp phải tuân thủ bản tiêu chuẩn đó. Khi quá trình hoạt động không đảm bảo tiêu chuẩn môi trường, thể hiện qua những chỉ số quan trắc môi trường vượt ngưỡng quy định. Đó là lúc cơ quan, doanh nghiệp, dự án phải điều chỉnh để đảm bảo tuân thủ pháp luật môi trường. Đảm bảo mọi nguồn nước thải, chất thải, khí thải không gây ảnh hưởng đến con người và các vi sinh vật khác ngoài môi trường.
Quan trắc môi trường cần phải thực hiện theo Luật Bảo vệ môi trường của Bộ TN&MT ban hàng ngày 23.6.3014 và các thông tư có liên quan.
Trong đó, điều 26 cũng ghi rõ, quan trắc nước thải tự động là yêu cầu bắt buộc với những đơn vị  hoạt động có lưu lượng nước thải từ 1.000m3/ngày.đêm nhằm quản lý và có nhật lý vận hành, phải lưu giữ tối thiểu 2 năm.

Trong Luật bảo vệ môi trường ban hàng ngày 29.5.2005 cũng nêu rõ tùy vào quy mô hoạt đồng cũng những mức độ ảnh hưởng đến môi trường của từng đơn vị khác nhau mà cần có những mưc độ và tần suất thực hiện các đánh giá quan trắc môi trường khác nhau. Như quan trắc về môi trường không khí, môi trường nước, môi trường đất... Tất cả tuân thủ theo quy trình kỹ thuật để đảm bảo kết quả quan trắc môi trường khách quan, sát thực với những yếu tố mà đơn vị cam kết với cấp quản lý về môi trường.
Có thể bạn quan tâm: Tư vân môi trường là gì ?
Nguồn: moitruongxanhsg.blogspot.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến